Ngày đăng: 10:24:02 05-02-2017

Cách làm mát máy tính trong mùa hè nóng bức

Cách làm mát máy tính trong mùa hè nóng bức

Vào mùa hè với cái nắng nóng oi bức có thể lên tới gần 40°C thì mọi vật xung quanh ta đều bị đốt nóng lên. Chiếc máy tính của bạn vốn dĩ khi hoạt động đã toả ra rất nhiều nhiệt rồi, cộng thêm sức nóng của thời tiết khiến cho chiếc PC nóng càng thêm nóng. Vậy làm cách nào để "giải nhiệt" cho PC của bạn trong mùa hè oi bức như thế. Hãy tham khảo một số cách làm mát máy tính trong mùa hè nóng nực dưới đâ​y:

Thời tiết đang nóng dần lên khiến không khí oi bức khó chịu hơn. Chiếc PC của chúng ta đang dùng trong điều kiện bình thường đã rất nóng khi phải làm việc liên tục. Chỉ một vài thủ thuận nhỏ sẽ giúp cho chiếc PC mát hơn và chạy mượt hơn.

Để máy tính ở nơi thoáng mát

Không phải ai cũng biết và chú ý đến điều này và vệ sinh máy đúng cách. Máy tính tỏa nhiệt với môi trường xung quanh để làm mát, vì vậy đừng đặt chúng ở những nơi khín đáo. Nên để case cách với các vật xung quanh. Bạn máy tính dưới gầm bàn, thì hãy để bộ phận tản nhiệt không bị che chắn bởi các vật dụng xung quanh.

Không nên để hở thùng Case

Tưởng chừng việc để hở thùng case sẽ làm cho máy tính mát hơn, nhưng bạn đã nhầm. Khi hở case máy tính dễ bị bụi bẩn bám vào nhiều hơn, dẫn đến cánh quạt tản nhiệt sẽ bị bám bụi gây khó khăn cho việc vận hành tản nhiệt.

Vệ sinh sạch sẽ thùng máy

Để bụi bẩn bám vào càng lâu thì quạt tản nhiệt sẽ làm việc càng kém hiệu quả, và gây cản trở cho việc tản nhiệt của case. Bạn nên thường xuyên dùng dụng cụ chuyên dụng như chổi, bọ nén khí để vệ sinh quạt, bo mạch chủ,...Nếu PC của bạn bám bụi nhiều, bạn phải tháo rời các bộ phận để vệ sinh kĩ hơn.

Thay keo tản nhiệt

CPC bị nóng nên khi chúng ta dùng hết công xuất của PC. Nguyên nhân chính là do tiếp xúc giữa CPU và bộ phận tản nhiệt. Bạn có thể  thay lại lớp keo tản nhiệt. Tuy nhiên việc này cũng cần phải có kinh nghiệm. Vì vậy, nếu không tự làm được thì hãy mang máy ra tiệm để nhờ thay keo tản nhiệt.

Nâng cấp CPU

CPU nóng lên và quạt tản nhiệt không thể làm mát kịp thời khiến máy tính hoạt động không hiệu quả. Dù CPU của bạn được làm mát bằng quạt và tấm tản nhiệt chuẩn nhưng lâu ngày chiếc quạt đi kèm này sẽ không vận hành tốt. Nâng cấp lên một chiếc CPU có công suất lớn hơn là một khoản đầu tư đúng đắn.

Làm mát bằng hệ thống nước

Đây là phương pháp khá tốn kém nhưng hiệu quả rất cao. Pphương pháp này được sử dụng cho những máy có cấu hình cao, tỏa nhiệt cao hoặc hệ thống ép xung cấp độ cao.  Đây vẫn được xem là phương pháp hiệu quả nhất từ trước đến nay.

Gắn thêm quạt làm mát

Thường máy tính của bạn đã được trang bị quạt làm mát, nếu bạn đang dùng chiếc máy tính bằng những phần mềm tương đối nặng thì rất dễ làm nóng chiếc PC, đặc biệt là trong tời tiết oi bức như này. Bạn nên lắp 2 chiếc quạt làm mát cho case, một chiếc để trực tiếp làm mát PC, một chiếc sẽ làm nhiệm vụ thổi hơi nóng ra ngoài.