Ngày đăng: 04:05:04 01-05-2017

Những lưu ý khi sử dụng Máy tính xách tay - Laptop

Những lưu ý khi sử dụng Máy tính xách tay - Laptop

Nội dung chính của bài viết về Những lưu ý khi sử dụng Máy tính xách tay

→ Lưu ý vấn đề tản nhiệt

→ Cách sử dụng và bảo dưỡng Pin

 Chống sốc cho ổ cứng

Khi Máy tính xách tay đã trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, từ người dùng phổ thông như học sinh, sinh viên, dân văn phòng, ... cho tới người dùng cao cấp. Để có thể sở hữu chiếc máy tính xách tay hiện nay đã trở nên rất đơn giản bởi giá thành hợp lý, nhiều nơi bán. Nhưng trong quá trình sử dụng nhất định bạn phải lưu ý một số điểm dưới đây để có một chiếc máy sử dụng bền lâu, tránh những "tai nạn" hỏng hóc không đáng có.

Lưu ý vấn đề tản nhiệt của máy

Máy tính xách tay được thiết kế đặt trên các mặt phẳng đủ cứng vững. Các chân đế cao một khoảng nhất định tạo nên một không gian cần thiết cho lưu thông không khí. Việc đặt máy tính xách tay lên các vị trí mềm (làm các chân đế bị lún và khi này toàn bộ các mặt dưới tỳ trực tiếp vào vị trí mềm. Chính vì vậy không nên đặt máy tính xách tay lên đùi hoặc lên các đệm mút (giường, gối, thảm, ...) khi làm việc hoặc giải trí trong thời gian dài bởi những vị trí như vậy có thể làm bít các lỗ thông thoáng làm nguồn lưu thông gió cưỡng bức trong cơ chế tản nhiệt khiến cho khí nóng bên trong máy không thể thoát ra ngoài.

Để tạo điều kiện cho sự tản nhiệt tốt hơn, một số hãng sản xuất thiết bị hỗ trợ máy tính đã chế tạo các tấm đế giải nhiệt cho máy tính xách tay. Chúng thường có dạng tấm thoáng (có thể gắn quạt) để tối ưu việc lưu thông gió.

không nên để laptop trên giường khi sử dụng

Không những có tác dụng thông gió, các tấm đế này còn tạo cho máy tính xách tay chếch lên một góc nhỏ để thuận tiện hơn cho người sử dụng khi nhập thông tin vào bàn phím và nâng cao màn hình gần hơn với tầm mắt. Một số hãng sản xuất các tấm đế này có thể kể đến là Cooler Master.

Nếu như bắt buộc phải làm việc với các máy tính xách tay trên các nền đệm mềm thì nên đặt chúng lên một tấm bìa cứng để tạo ra một nền cứng phẳng nhằm tạo độ thông thoáng cho các lỗ thông gió.

Bảo dưỡng, và cách sử dụng Pin - Battery

Những pin sử dụng trước đây, nhất là thế hệ nickel-cadmium hay nickel-metal-hydrid trước khi có pin lithium, yêu cầu rất khắt khe về quy trình sử dụng phóng và nạp điện. Nếu sử dụng pin không đến mức cạn đã sạc đầy trở lại có thể gây ra hiện tượng "chai" pin sau một thời gian. Các pin ngày nay (lithium) thường ít có hiện tương "chai" hơn tuy nhiên vẫn cần thực hiện bảo dưỡng pin để đảm bảo tăng tuổi thọ của pin. Các hình thức bảo dưỡng khác nhau tuỳ theo từng chế độ:

cách sử dụng pin laptop đúng cách

Sau một thời gian dài không dùng pin (liên tục sử dụng nguồn điện dân dụng mà không sử dụng pin (đối với những người sử dụng máy tính xách tay tại văn phòng) thì khoảng 2 đến 3 tháng cần thực hiện bảo dưỡng một lần. Hình thức bảo dưỡng bao gồm sử dụng pin (không cắm điện) cho máy hoạt động cho đến khi còn khoảng dưới 5% (đảm bảo không hết sạch điện ở các loại pin Li-ion gây hư hỏng và chai pin) thì lại cắm điện để sạc cho đến mức đầy pin. Mức năng lượng dử dụng của pin có thể nhìn thấy ngay trên máy tính đang bật.

Trong trường hợp thường xuyên sử dụng pin kết hợp với sử dụng nguồn điện dân dụng, nên bảo dưỡng pin theo phương thức trên với thời gian ngắn hơn: Khoảng hai tuần một lần.

Nếu các máy tính xách tay mới được sử dụng lần đầu tiên: cần được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất như sạc pin trong vòng 3 tiếng đồng hồ sau đó bật máy (không rút dây sạc).

Chống sốc cho ổ cứng

Chấn động khi đầu đọc của ổ cứng đang di chuyển hoặc đang đọc bề mặt ổ đĩa đôi khi là một tai họa đối với ổ đĩa cứng. Một số biện pháp thường được áp dụng:

Cẩn thận khi mang xách máy tính xách tay ra ngoài, đợi cho ổ đĩa cứng ngừng hoạt động (khi máy đã tắt hoàn toàn), tránh gây tổn hại bề mặt đĩa.

Một số hãng máy tính xách tay có thiết kế đời mới như chức năng "đóng băng hoặc treo" ổ đĩa cứng khi cảm thấy máy tính đang hoạt động có vấn đề va đập (như rơi vỡ hoặc làm đổ nước).

Hiện nay rất nhiều người dùng đã sử dụng ổ cứng dạng thể rắn - SSD để đảm bảo an toàn dữ liệu và tuổi thọ của ổ được dài lâu hơn. Ngoài ra việc sử dụng ổ cứng ssd còn cho tốc độ nhanh hơn gấp 5 đến 7 lần so với ổ HDD truyền thống.

Ngày nay, ngoài các biện pháp kể trên còn có lựa chọn sử dụng túi chống sốc, giúp giảm tác động do va đập lên máy tính xách tay tránh gây hư hai tới linh kiện bên trong cũng như bề mặt bên ngoài.


"Của bền tại người" trong trường hợp này là hoàn toàn đúng, bởi nếu chúng ta hiểu về cách hoạt động, hiểu cách sử dụng bảo dưỡng thì sẽ có một chiếc MTXT hoạt động ổn định và bền lâu.

Mọi thông tin cần tư vấn thêm, các bạn có thể liên hệ 0981.0502.10 để được giải đáp. Chúc các bạn thành công !